Những bức hình thiên nhiên đơn sắc đầy tình cảm, nổi bật và mạnh mẽ của nhiếp ảnh gia Nick Brandt, chỉ cần một cái nhìn thoáng qua cũng cảm nhận thấy sự bao trùm một màu tối héo tàn, ý nghĩa sâu sắc về một thế giới đang chịu đựng đầy những vây hãm hiểm nguy, từ hình ảnh một người bảo vệ rừng đau buồn giữ cặp ngà voi bị săn trộm, một xác chim bị bỏ lại trên dải đất khô cằn hay một đàn voi bao quanh một hộp sọ của đồng loại.

Brandt đã bắt đầu chụp ảnh về cuộc sống thiên nhiên hoang dã đang bị đe dọa tại 2 vùng đất ở Kenya và Tanzania trong hơn một thập niên và ông tách những tác phẩm đầu tiên của mình trong 2 tập sách “ON THE EARTH 2005” và “A SHADOW FALLS 2009”, một tập hợp những tác phẩm chọn lọc được trưng bày tại Bảo tàng Fotografiska – Stockholm.

Trong suốt những năm thực hiện dự án, những bức hình của ông được thực hiện với một tông màu tối đầy chủ ý nhằm phản ánh những áp lực ngày càng tăng trong việc bảo vệ một thế giới hoang dã ở Châu Phi trước những yêu cầu lớn từ những thị trường đen ở khu vực Châu Á. Ngà voi nguyên chất hiện nay được bán với giá 800$/kg và sừng tê giác còn đắt giá hơn cả bụi vàng, theo Tổ chức Thế giới Động vật Hoang Dã phản ảnh. Tất cả những con voi được Nhiếp ảnh gia Mr.Brandt chụp hình chỉ trong vài năm trước đây đều đã bị giết hại dã man.

“Sẽ còn khó và khó hơn nữa cho việc chụp hình lại những loài động vật này vì mỗi năm chúng lại ít hơn đi”. Ông Brandt nói “ thực tế tôi đang cố gắng kéo dài hơn nữa công việc của mình cho việc chụp những tấm hình nhưng nhiệm vụ chính của tôi vẫn là cố gắng làm sao miêu tả chúng như những tạo vật đầy tình cảm”

Cuốn sách đầu tiên của ông là một ảo cảnh về thiên đường Edenic với những cảnh tượng um tùm và những khoảnh khắc tuyệt vời như một đám mây bụi bùng nổ trên đầu của những đàn thú trong khi những bức hình trong cuốn sách thứ hai của ông tăng lên số lượng những khuôn hình của sự khô cằn, chết chóc và trống rỗng, kết cục cây cối biến mất và nguồn nước không còn. Bạn sẽ không tìm thấy những khuôn hình động hay những bức hình chụp tele  tiêu chuẩn hay được sử dụng cho nhiếp ảnh hoang dã, trong những tác phẩm của Brandt luôn là sự căng thẳng và sự cô độc với sắc màu sephia hay đen trắng, tất cả tạo nên một cảm giác dĩ vãng từ một kỉ nguyên không còn nữa.

“Tôi luôn đợi những khoảng khắc cảm nhận thấy lòai vật dường như đang hoàn toàn thuộc về với khung cảnh sống của chúng…” Brandt có thể ở nhiều tuần với một loài vật mà không chụp một bức ảnh nào. Như trong tấm hình chụp một con sư tử tại Kenya’s Máai Mara, ông ý đã quan sát nó ngủ dưới bầu trời đầy nắng và trong xanh suốt 17 ngày và rồi khoảng khắc cho sự đền đáp cuối cùng đã đến khi một cơn gió mạnh thôi qua và con sư tử nhổm dậy. Brandt làm việc với sự trợ giúp của những nhân viên bảo vệ bản địa và luôn chụp từ trong một chiếc xe với máy ảnh medium-format Pentax 67II, mỗi năm ông đều dung 3 tháng để đi khắp khu vực phía Đông Châu Phi chụp hình.

“Những gì tôi làm có vẻ hơi điên khùng không thực tế, đặc biệt đến từ một đạo diễn, ở nơi này bạn chỉ là một người kì quặc với những con vật, bạn chẳng có bất kì sự kiểm soát nào trong tâm trí….” Brandt giới thiệu sự nghiệp trước đây của ông là một đạo diễn video âm nhạc. Năm 1995, ông đến Tanzania để thực hiện hình ảnh cho bài hát Earth Song của Michael Jackson và đã mê mẩn với những khung cảnh ông được thấy.

“Đó là sự dịch chuyển, tôi đã rất thích thú khi được nhìn những loài vật tuyệt vời di chuyển băng qua những khung cảnh trước mắt…” Brandt đã rời bỏ sự thành công trong sự nghiệp thương mại âm nhạc để đi đên nhiếp ảnh. Ông hối tiếc rằng đã không thể ghi lại những hình ảnh tương tự như thế một lần nữa với chất liệu video. Sau này ông cũng đã giải thích ý nghĩa trong một cuộc đối thoại về dự án phi lợi nhuận của mình – Big Lìfe Foundation, dự án tập trung vào cuộc sống hoang dã với hệ thống hình thái sinh học ở Kenya và Tanzana.

Với những cống hiến và sự hỗ trợ của nhiếp ảnh gia Brandt, một mô hình mới hình  thành có 120 người bảo vệ, tất cả những người dân địa phương, những người đóng góp, những đoàn thể tổ chức đã chung tay cho việc giảm thiểu nạn săn bán trộm, giải quyết những tranh chấp giữa cuộc sống những người nông dân và cuộc sống hoang dã.

“Tôi là một người bi quan những không có nghĩa rằng tôi từ bỏ những cố gằng hạn chế những gì đang diễn ra” Nhiếp ảnh gia Brandt nói “Đôi lúc bạn phải nhận ra rằng nếu như tất cả những loài vật biến mất sẽ thật sự là một điều kinh khủng”.

Nhiếp ảnh gia Brandt đã hoàn thiện tiếp phần tiếp theo cho chuỗi bộ ba tác phẩm của mình từ tháng 9 năm 2013 với tiêu đề INHERIT THE DUST và đó giống như một giả định kết cục tất yếu cho một thế giới đầy bàng quang và tàn úa.

Thông tin từ Lens Blogs NY Times – ảnh Nick Brandt

Đặt mua sách của anh tại ĐÂY